วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2551

โดเมนเนม



โดเมนเนมคืออะไร

ชื่อโดเมน หรือ โดเมนเนม (domain name) หมายถึง ชื่อที่ใช้ระบุลงในคอมพิวเตอร์ (เช่น เป็นส่วนหนึ่งของที่อยู่เว็บไซต์ หรืออีเมล์แอดเดรส) เพื่อไปค้นหาในระบบ โดเมนเนมซีสเทม เพื่อระบุถึง ไอพีแอดเดรส ของชื่อนั้นๆ เป็นชื่อที่ผู้จดทะเบียนระบุให้กับผู้ใช้เพื่อเข้ามายังเว็บไซต์ของตน บางครั้ง เราอาจจะใช้ "ที่อยู่เว็บไซต์" แทนก็ได้โดเมนเนม หรือ ชื่อโดเมน เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ เนื่องจากไอพีแอดเดรสนั้นจดจำได้ยากกว่า และเมื่อการเปลี่ยนแปลงไอพีแอดเดรส ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องรับรู้หรือจดจำไอพีแอดเดรสใหม่ ยังคงใช้โดเมนเนมเดิมได้ต่อไปอักขระที่จะใช้ในการตั้งชื่อโดเมนเนม ได้แก่ ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และ "-" (ยัติภังค์) คั่นด้วย "." (มหัพภาค) โดยปกติ จะขึ้นต้นด้วยตัวอักษร และลงท้ายด้วยตัวอักษรหรือตัวเลข มีความยาวตั้งแต่ 1 ถึง 63 ตัวอักษร ตัวอักษรตัวใหญ่ A-Z หรือตัวอักษรตัวเล็ก ถือว่าเหมือนกัน1 ไอพีแอดเดรส สามารถใช้โดเมนเนมได้มากกว่า 1 โดเมนเนม และหลายๆ โดเมนเนมอาจจะใช้ไอพีแอดเดรสเดียวกันได้

ตัวอย่างตัว

อย่างต่อไปนี้ แสดงถึงความแตกต่างระหว่าง ยูอาร์แอล (URL) โดเมนเนม และ ซับโดเมน ยูอาร์แอล: http://www.example.com/โดเมนเนม: example.comซับโดเมน : subdomain.example.comโดยทั่วไป ไอพีแอดเดรสกับชื่อเซิร์ฟเวอร์มักจะแปลงกลับไปมาได้ 1 ไอพีแอดเดรสมักหมายถึง 1 ชื่อเซิร์ฟเวอร์ แต่ปัจจุบัน ความสนใจในเรื่องเว็บ ทำให้จำนวนเว็บไซต์มีมากกว่าเซิร์ฟเวอร์ โพรโทคอล HTTP จึงระบุว่าไคลเอนต์จะเป็นผู้บอกเซิร์ฟเวอร์ว่าชื่อใดที่ต้องการใช้ วิธีนี้ 1 เซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ 1 ไอพีแอดเดรสจะใช้โดเมนเนมได้หลายชื่อยกตัวอย่าง เซิร์ฟเวอร์ที่มีไอพี 192.0.34.166 อาจจะใช้งานโดเมนเนมเหล่านี้ได้: example1.comexample2.netexample3.orgเมื่อมีคำร้องขอ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชื่อโฮสต์ก็จะถูกร้องขอเช่นกัน เพื่อส่งไปยังผู้ใช้การจดทะเบียน Domain แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือการจดทะเบียน Domain ต่างประเทศการจดทะเบียน Domain ภายในประเทศการจดทะเบียน Domain ต่างประเทศ.COM ใช้ทำเว็บไซต์ของบริษัท ห้างร้านโดยทั่วไป รวมทั้งเว็บไซต์ส่วนตัว และมีบางครั้งนำไปใช้ทำเว็บไซต์ (web site) ประเภทอื่นๆ ด้วย.NET ใช้ทำเว็บไซต์เกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์ค (network) ของคอมพิวเตอร์ หรือเว็บไซต์บริการอินเทอร์เน็ต แต่บางครั้งก็นำไปใช้ด้านอื่นด้วย.ORG ใช้ทำเว็บไซต์ของส่วนราชการ บางครั้งก็มีการจดทะเบียนนำไปใช้กับเว็บไซต์ประเภทอื่นด้วยการจดทะเบียน Domain ภายในประเทศ.CO.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของบริษัท ห้างร้านโดยทั่วไป.OR.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของส่วนราชการ และชื่อโดเมนต้องเป็นชื่อขององกร หรือตัวย่อของชื่อองค์กรนั้นๆ ต้องใช้สำเนาเอกสารทางราชการเป็นหลักฐานการจดทะเบียน.AC.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของสถานศึกษาต่างๆ ชื่อของโดเมนที่จดทะเบียนต้องเป็นชื่อของสถานศึกษานั้นๆ หรือชื่อย่อของชื่อสถานศึกษา ใช้สำเนาเอกสารการขออนุญาตก่อตั้งสถานศึกษาเป็นหลักฐาน.GO.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของส่วนราชการของประเทศไทย โดยปกติจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่.IN.TH ใช้ทำเว็บไซต์ของบุคคลธรรมดาโดยทั่วไป ชื่อโดเมนจะใช้ชื่ออะไรก็ได้ ใช้สำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาใบขับขี่เป็นหลักฐานการจดทะเบียน.comย่อมาจาก commercial หมายถึง การค้า บริษัท องค์กร.netย่อมาจาก network หมายถึง เครือข่าย.orgย่อมาจาก organization หมายถึง องค์กรไม่หวังผลกำไร.bizย่อมาจาก business หมายถึง องค์กร บริษัท ห้างหุ้นส่วน คล้ายกับ .com.infoย่อมาจาก information หมายถึง ข้อมูลสารสนเทศ.usย่อมาจาก united states หมายถึง ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะต้องมีภูมิลำเนาอยู่ที่ประเทศนี้ด้วย.co.thย่อมาจาก commercial in Thailand หมายถึง บริษัทหรือองค์กรที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย.ac.thย่อมาจาก academic in Thailand หมายถึง โรงเรียน มหาวิทยาลัยที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย.or.thย่อมาจาก organization in Thailand หมายถึง องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย.in.thย่อมาจาก individual in Thailand หมายถึง บุคคลทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย.net.thย่อมาจาก network in Thailand หมายถึง หน่วยงาน/องค์กรทำธุรกิจด้านเครือข่ายที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย

วิธีจดโดเมนเนมด้วตัวเอง

วิธีจดโดเมนเนม

Step 1 : ระบุโดเมนเนมที่ต้องการ Register ลงในแบบฟอร์มเช่น yourcompany.com

Step 2 : ระบบจะแสดงข้อมูลโดเมนที่ต้องการว่า ยังว่างอยู่หรือไม่

Step 3 : เลือกโดเมนที่ต้องการและยังว่างอยู่ คลิกที่ปุ่ม Register Now!

Step 4 : สำหรับผู้ที่จดโดเมนกับ Netdesignhost เป็นครั้งแรก เลือก New User * ระบุ Username , Password ที่ต้องการใช้ในการแก้ไขโดเมน (เลือกได้เอง)

Step 5 : สำหรับผู้ที่เคยจดโดเมนกับ Netdesignhost เลือก Existing User * ระบุ Username , Password และ Domain Name ที่เคยจดไว้

Step 6 : ระบุข้อมูลต่างๆสำหรับการจดโดเมน Owner,Admin,Billing ContactFinal Step : ตรวจสอบข้อมูล คลิกที่ Confirm Register ข้อมูลการชำระเงินจะแสดงขึ้นมาวิธีชำระค่าบริการชำระโดยการโอนเงินเข้าบัญชี (สามารถโอนผ่าน ATM ได้) ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด สาขาศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ชื่อบัญชี "บริษัท เน็ตดีไซน์ โฮสต์ จำกัด" (Netdesign Host Co.,Ltd) บัญชี ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 253-1-33081-0 * หลังจากโอนเงินเข้าบัญชีแล้วกรุณา Fax สลิป Pay-in มาที่ 02-642-1100 พร้อมระบุโดเมนเนม,เบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับชำระเงินสด ด้วยตนเอง ที่ NetDesign ได้ทั้ง 7 สาขาสั่งจ่ายเช็คในนาม "บริษัท เน็ตดีไซน์ โอสต์ จำกัด"

หลักที่ใช้ในการจดโดเมนเนม

หลักที่ใช้ในการตั้งชื่อ

โดเมนเนมความยาวของชื่อ ตั้งได้ไม่เกิน 67 ตัวอักษรสามารถใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษผสมกับตัวเลข หรือเครื่องหมายขีด (-) ได้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ใช้ตัวเล็กหรือตัวใหญ่ก็ได้ห้ามใช้เครื่องหมายขีด (-) นำหน้าชื่อ domain nameห้ามเว้นวรรคในชื่อ domain nameต่อไปก็เป็น

คำถาม

1.โดเมนเนมความยาวของชื่อตั้งได้ไม่เกินกี่อักษร

ก.43 ข.55 ค. 67 ง.87

เฉลย ข. 67

2.การจดทะเบียนDomain แบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

ก.1ประเภท ข.2ประเภท ค.3ประเภท ง.4ประเภท

เฉลย ข....2ประเภท ได้แก่ โดเมนต่างประเทศ และ ภายในประเทศ

3. การจดทะเบียนโดเมนแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

ก. 1 ประเภท ข. 2 ประเภท ค. 3ประเภท

เฉลย ข. 2ประเภท
4.หากเราจะตั้งชื่อเว็บไซต์ของเราโดยเกี่ยวข้องกับโรงเรียนหนึ่ง เราจะใช้โดเมนเนมอะไร

ก. .or.th ข. .co.th ค. .ac.th ง. .com

เฉลย ค. ac.th

5. .us เป็นโนเมนเนมของประเทศอะไร

ก. สหรัฐอเมริกา ข. รัสเซีย ค. สเปน ง. อังกฤษ

เฉลย..ก.สหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น: